รีวิวภาพยนตร์เรื่อง Don’t Breathe 2 ชายแก่ตาบอดกับทักษะการสังหารสุดอันตราย

รีวิวภาพยนตร์เรื่อง Don’t Breathe 2 ชายแก่ตาบอดกับทักษะการสังหารสุดอันตราย

รีวิวภาพยนตร์เรื่อง Don’t Breathe 2 ชายแก่ตาบอดกับทักษะการสังหารสุดอันตราย ย้อนกลับไปเมื่อ 5 ปีก่อน มีภาพยนตร์ภายใต้ชื่อเดียวกันสร้างปรากฏการณ์กับวงการผู้ชื่นชอบแนวระทึกขวัญ เริ่มต้นจากแนวคิดสดใหม่ว่าด้วยการเอาชีวิตรอดของกลุ่มวัยรุ่นขี้ขโมยที่เข้าไปในบ้านของชายตาบอด แต่เขาดันเป็นทหารหน่วยซีลมาก่อนพร้อมกับทักษะการต่อสู้สุดร้ายกาจ ทำให้ผู้ชมต่างมีอาการหายใจไม่ทั่วท้องกันไปตามกัน ภายหลังก็มีการสานต่อเรื่องราวของชายตาบอดในมุมมองที่ต่างออกไป

ข้อมูลเบื้องต้น

กำกับโดย Rodo Sayagues ฉายครั้งแรกเมื่อ ปี ค.ศ. 2021 ระยะเวลา 1 ชั่วโมง 38 นาที โดยมีนักแสดงหลัก เช่น 1. Stephen Lang รับบท คนตาบอด 2. Madelyn Grace: ฟินิกซ์ 3. Brendan Sexton III: เรย์แลน ส่วนคะแนนวิจารณ์จากเว็บไซต์ IMDB ที่ 6.0/10 คะแนน และเว็บไซต์ rottentomatoes ร้อยละ 85 ของส่วนผู้ชม

เรื่องย่อ

ณ เมืองชนบทของประเทศสหรัฐอเมริกา ชายตาบอดใช้ชีวิตร่วมกับลูกสาวชื่อว่า ฟินิกซ์ และใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการฝึกทักษะการต่อสู้และเอาตัวรอดจากพ่อ ฟินิกซ์พยายามร้องขอให้พาเธอเข้าไปในเมืองอยู่เสมอ เพื่อบรรเทาความเหงาที่อยู่กับพ่อเพียงสองคนปราศจากแม่และเพื่อนวัยเดียวกัน วันหนึ่งพ่ออนุญาตให้เธอเดินทางเข้าเมืองกับคนรู้จัก จนพบชายคนหนึ่งที่มีลักษณะไม่เป็นมิตรเข้ามาทักทายเธอ ซึ่งเป็นต้นเหตุของเรื่องราวทั้งหมด

ความคิดเห็นของผู้เขียน

การดำเนินเรื่องราวของภาพยนตร์ภาคที่สองถูกถ่ายทอดออกมาด้วยบรรยากาศที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง โดยภาคที่หนึ่งเน้นการเอาชีวิตรอดของเหล่ากลุ่มวัยรุ่นที่พยายามเคลื่อนที่หรือกระทำการอันใดให้เงียบที่สุด บางครั้งผู้ชมยังรู้สึกว่าการหายไปอาจจะดังเกินไปเสียด้วยซ้ำ ขณะเดียวกันชายตาบอดเคลื่อนที่ไม่ต่างจากเงาในบริเวณบ้านของเขาที่ไร้แสงไฟ บรรยากาศภาพรวมจึงค่อนข้างกดดันและระทึกขวัญเมื่อชายตาบอดปรากฏตัวครั้งใด รวมถึงส่วนสุดท้ายเรื่องราวถูกนำเสนอให้ชายตาบอดกลายเป็นคนโหดร้ายที่มากกว่าชายที่ป้องกันตัวจากกลุ่มหัวขโมย

ส่วนภาคที่สองเป็นการขยายมิติของตัวละครชายตาบอดที่มากกว่าทหารผ่านศึกคนหนึ่งด้วยองค์ประกอบ “ความเป็นพ่อ” ที่ถูกหยิบยกมาจากภาคก่อนหน้า เพราะชายตาบอดเคยมีลูกและสูญเสียไปด้วยเหตุผลหนึ่ง ๆ ทำให้ภาพรวมชายตาบอดถูกนำเสนอเป็นคนดีที่ถูกสงครามทำร้ายจิตใจอันอ่อนโยน ส่วนตัวละครที่ชายตาบอดต้องต่อสู้ค่อนข้างสมน้ำสมเนื้อมากกว่ากลุ่มวัยรุ่นคือ กลุ่มทหาผ่านศึกที่มีทักษะ แต่ในช่วงท้ายพวกเขากลับถูกทำให้อ่อนแอกจนแทบสู้ชายตาบอดไม่ได้ สุดท้ายผู้เขียนชื่นชอบการนำเสนอเรื่องราวที่มีมิติของชายตาบอด ควบคู่กับการสร้างสมดุลในการถ่ายทอดเรื่องราวของฟินิกซ์คู่กัน รีวิวซีรีย์ ซีรี่ย์ฝรั่ง ซีรี่ย์เกาหลี ซีรี่ย์Netflix

ขอบคุณรูปภาพจาก https://unsplash.com