ครบรอบ 109 ปี การอับปางเรือ ‘Titanic’ และ Jack Dawson ตัวจริง

ครบรอบ 109 ปี การอับปางเรือ ‘Titanic’ และ Jack Dawson ตัวจริง

                นับจนถึงวันนี้ก็เป็นเวลากว่า 100 ปีแล้ว หลังจากที่ ‘เรืออาร์เอ็มเอส ไททานิก (RMS Titanic)’ ได้เข้าชนกับภูเขาน้ำแข็ง จนจมลงสู่ก้นมหาสมุทรแอตแลนติก ในวันที่ 15 เมษายน 1912 ซึ่งโศกนาฏกรรมครั้งนั้น นับเป็นที่กล่าวขานไปทั่วโลกในฐานะ การอับปางของเรือที่ได้ชื่อว่า ไม่มีวันจม และได้นำไปสู่การปรับเปลี่ยนกฏระเบียบความปลอดภัยครั้งใหญ่ในท้องทะเลกันเลยก็ว่าได้

                80 กว่าปีหลังเกิดเหตุ ผู้กำกับ เจมส์ คาเมรอน (James Cameron) ได้ปลุกชีพเรือลำนี้ให้กลับมามีชีวิตขึ้นอีกครั้งบนแผ่นฟิล์มภาพยนตร์ โดยหยิบเอาเรื่องราวโศกนาฏกรรมครั้งนั้นมาเล่าใหม่ ผสมผสานเนื้อหาความรักต่างชนชั้นของชู้รักในตำนานอย่าง แจ๊กกับโรส จนเป็นที่จดจำของผู้ชมทั่วโลก

                 ซึ่งหากใครได้ชมภาพยนตร์เรื่อง ‘Titanic’ ของคาเมรอนแล้ว อาจสังเกตได้ว่าตัวละครหลายตัวที่เขาหยิบมา มีเค้าโครงมาจากบุคคลจริงที่อยู่บนเรือ แต่เพื่ออรรถรสของหนัง จึงมีการแต่งเติมเรื่องราวบางส่วนเข้าไป รวมทั้งสร้างตัวละครที่ไม่ใช่บุคคลที่มีอยู่จริงขึ้นมาด้วย และหนึ่งในนั้นก็คือตัวเอกอย่าง แจ๊ก ดอว์สัน ที่รับบทโดย ลีโอนาร์โด ดิแคพรีโอ (Leonardo DiCaprio) ผู้ทำให้คนดูทั่วโลกต้องเสียน้ำตามาแล้ว

                 แม้จะรู้กันดีว่า แจ๊ก ดอว์สัน ในภาพยนตร์ เป็นตัวละครที่แต่งขึ้นมา แต่กลับมีเรื่องที่น่าประหลาดใจคือ บนเรือไททานิก กลับมีบุคคลที่เป็น แจ๊ก ดอว์สัน ตัวจริงอยู่ด้วย และวันนี้เราจะพาไปรู้จักกับ แจ๊ก ดอว์สัน ที่บังเอิญมีตัวตนอยู่ในประวัติศาสตร์จริงของเรือไททานิก ซึ่งมีด้วยกันถึง 2 คน 

                คนแรก คือ โจเซฟ ดอว์สัน (J. Dawson) ชายหนุ่มอายุ 23 ปี ที่ทำงานบนเรือ เขาเป็นช่างกันขน และไม่ได้มีเงินมากนัก ขึ้นเรือมาเพื่อแสวงหาชีวิตที่ดี เช่นเดียวกับ แจ๊ก ดอว์สัน ในหนัง ซึ่งขึ้นเรือมาด้วยความหวังใหม่ แต่ท้ายที่สุดชะตากรรมของโจเซฟก็จบลงเช่นเดียวกับ แจ็ก ดอว์สัน เพราะเขาเสียชีวิตในเช้าอันหนาวเหน็บของวันที่เรืออับปางนั่นเอง

                ส่วนคนที่สอง คือ แจ๊ก เธเยอร์ (Jack Thayer) ซึ่งว่ากันว่าหนังได้หยิบเอาเค้าโครงบางอย่างมาจากเขา แต่ชีวิตของเธเยอร์ นั้นต่างกับตัวละคร แจ็ค ดอว์สัน ในหนังอย่างสิ้นเชิง เพราะ แจ๊ก เทเยอร์ คือชายหนุ่มผู้เกิดมาในครอบครัวร่ำรวย เขาเพิ่งกลับจากทริปเที่ยวยุโรป และใช้เรือไททานิกเป็นพาหนะเดินทางกลับบ้าน โดยในขณะที่อยู่บนเรือ เขาได้มีความสัมพันธ์กับนักแสดงสาวที่แต่งงานแล้วคนหนึ่ง เมื่อไททานิกชนภูเขาน้ำแข็ง เธเยอร์ก็เป็นผู้โดยสารกลุ่มแรกที่ได้ขึ้นเรือชูชีพ แต่ในจังหวะที่เรือชูชีพกำลังจะออก เขาก็ได้สละที่นั่งให้ผู้หญิงกับเด็ก และตัดสินใจเผชิญหน้าต่อบนเรือที่กำลังจมแทน 

                  เธเยอร์ตัดสินใจโดดลงไปในน้ำที่เย็นจัด แต่โชคดีที่เรือชูชีพหล่นลงมา ทำให้เขาขึ้นเรือได้ทัน และรอดตายมาได้ หลังเหตุการณ์นั้น เขาได้เขียนหนังสือชื่อ ‘Jack Thayer and the Wreck of the Titanic’ ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ของเขาบนเรือไททานิกนั่นเอง 

                 นับเป็นเรื่องน่าแปลกใจอย่างมาก ที่ตัวละครในภาพยนตร์ ‘Titanic’ นั้น ช่างคล้ายกับบุคคลที่มีตัวตนอยู่จริงบนเรือ หรือนี่จะเป็นความตั้งใจ