อเมริกัน สไนเปอร์ นักแม่นปืนจากสหรัฐในสงครามอิรัก

อเมริกัน สไนเปอร์ นักแม่นปืนจากสหรัฐในสงครามอิรัก

อเมริกัน สไนเปอร์ ( American Sniper) เป็นภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริง ซึ่งถ้าคุณได้ดูอาจจะรู้สึกทึ่งในความสามารถของทหารอเมริกันผู้นี้ ที่เขามีความสามารถในการยิงปืนที่เรียกได้ว่าแม่นมากๆ และเรื่องนี้ยังเป็นภาพยนตร์ที่ดีเรื่องหนึ่ง แต่กับไม่ได้รับเสนอชื่อให้เข้าชิงลูกโลกทองคำ ครั้งที่ 72 (Golden Globe Award 2015) เลยสักสาขา แต่ในงาน Oscars 2015 ได้รับเสนอเข้าชิงถึง 6 สาขา และคว้ารางวัลมาได้ 1 สาขา ซึ่งได้แก่ Best Picture, Best Actor: Bradley Cooper, Best Adapted Screenplay, Best Film Editing, Best Sound Editing (WINNER!) และ Best Sound Mixing ไม่เพียงเท่านั้นยังเป็นภาพยนตร์ที่ทำลายสถิติรายได้ Box Office อย่างถล่มทลายอีกด้วย

ภาพจาก primevideo.com

เรื่องราวสร้างจากเรื่องจริงของ Chris Kyle (รับบทโดย Bradley Cooper) นักแม่นปืนที่มีสถิติในการสังหารข้าศึกมากกว่า 160 ศพ โดยก่อนมาเป็นทหาร Chris เติบโตในรัฐเท็กซัส ในวัยเด็กพ่อของเขาจะสอนยิงปืนเพื่อล่าสัตว์ และปลูกฝั่งให้เขาดูแลน้องชาย Jeff Kyle (รับบทโดย Keir O’Donnell) และปกป้องคนอื่นที่อ่อนแอกว่า เมื่อโตขึ้น Chris ได้ชวน Jeff ไปสมัครเข้าร่วมกับหน่วยรบพิเศษของกองทัพเรือสหรัฐ (United States Navy SEALs) เพื่อรับใช้ชาติ แต่ก่อนจะเดินทางเข้าร่วมรบในสมรภูมิ เขาได้พบกับสาวสวยคนหนึ่งที่มีชื่อว่า Taya (รับบทโดย Sienna Miller) และแต่งงานกับเธอในที่สุด

ภาพจาก netflix.com

ในการรบ Chris เป็นฮีโร่ของเหล่าทหารบก เพราะกระสุนที่เขายิงออกไปทุกนัดมักจะตรงเป้าหมายเสมอ และเขายังเป็นสไนเปอร์ที่ยิงได้แม่นที่สุดอีกด้วย นอกจากนี้เขายังช่วยชีวิตทหารร่วมชาติไว้ได้เป็นจำนวนมาก จนมีสมญานามว่า “Legend” หรือตำนานของนักแม่นปืน และด้วยเหตุนี้เองเขาจึงเป็นที่หมายหัวของกลุ่มผู้ก่อการร้าย Al Qaeda ซึ่งอีกฝั่งเขาก็มีสไนเปอร์มือฉมังด้วยเช่นกัน Mustafa (รับบทโดย Sammy Sheik) ลูกสมุนของ the Butcher (รับบทโดย Mido Hamada) ที่เป็นมือขวาของ Abu Musab al-Zarqawi

ภาพจาก independent.co.uk

ซึ่งในระหว่างออกรบ Chirs ก็มีโอกาสหยุดพักกลับบ้านด้วยเช่นกัน แต่ทุกครั้งที่กลับมาอยู่กับภรรยาและลูกๆ เขาจะรู้สึกหวาดระแวงและเครียด เหมือนตัวเองยังอยู่ในสนามรบตลอดเวลา ส่งผลให้เขาเกิดปัญหากับ Taya เป็นประจำ และเธอไม่ต้องการให้ Chirs กลับไปรบอีก แต่ด้วยรู้ว่าตัวเองมีความสำคัญมากในสนามรบ Chirs จึงตัดสินใจกลับไปรบอีกครั้ง เขาทำในลักษณะนี้ถึง 4 ครั้ง ก่อนจะวางมือและกลับมาอยู่กับครอบครัวอย่างจริงจัง และสามารถปรับตัวได้ดีจนอาการหวาดระแวงต่างๆ เริ่มดีขึ้น และคอยช่วยเหลือรวมทั้งให้กำลังใจเหล่าทหารทั้งหลายที่กลับมาจากสนามรบ และมีอาการหวาดระแวงเหมือนที่เขาเคยเป็นมาก่อน แต่สุดท้ายก็เกิดเรื่องเศร้าจนได้ เพราะเขาถูกยิงจากฝีมือของทหารร่วมชาติที่มีอาการหวาดระแวงเช่นเดียวกัน

รีวิวซีรีย์ ซีรี่ย์ฝรั่ง ซีรี่ย์เกาหลี ซีรี่ย์Netflix