7 เป็น 7 ตาย เมื่อพี่น้องฝาแฝด 7 คนต้องมาห้ำหั่นกันเอง

7 เป็น 7 ตาย เมื่อพี่น้องฝาแฝด 7 คนต้องมาห้ำหั่นกันเอง

“What Happened to Monday” (วอท แฮปเพน ทู มันเดย์)  หรือมีชื่อเป็นภาษาไทยว่า 7 เป็น 7 ตาย หลายคนอาจจะสงสัยว่าในเมื่อชื่อเรื่องน่าจะแปลว่า เกิดอะไรขึ้นในวันจันทร์ ไหงชื่อภาษาไทยกับใช้ว่า 7 เป็น 7 ตาย จริงๆ แล้วทั้งสองชื่อมีความเกี่ยวเนื่องกับเนื้อเรื่องด้วยกันทั้งนั้น อย่างเลข 7 จะหมายถึงพี่น้องฝาแฝดทั้ง 7 คน ส่วนวันจันทร์จะเป็นวันเริ่มต้นที่ทำให้เรื่องราววุ่นๆ ทั้งหมดเกิดขึ้น ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นฝีมือกำกับของ Tommy Wirkola ชาวนอร์เวย์ที่เขาเคยกำกับเรื่อง  “Dead Snow” ทั้งภาค 1 และ ภาค2 และเรื่อง “Hansel & Gretel: Witch Hunters” มาแล้ว ซึ่งในเรื่องเรียกได้ว่าท้าทายความสามารถของนักแสดงเป็นอย่างมาก เพราะนางเอกที่รับบทโดย เนูมมิ ราเพช (Noomi Rapace) เธอต้องเล่นเป็นฝาแฝดทั้ง 7 คน ที่มีรูปร่างหน้าตาเหมือนกันเท่านั้น แต่นิสัยและบุคลิกต่างๆ แตกต่างกัน ซึ่งเธอก็ทำออกมาได้ดี 

ภาพจาก france.tv

หนังจะเป็นเรื่องราวของโลกในอนาคตที่ประชากรล้นโลก จนทรัพยากรต่างๆ ในธรรมชาติ รวมไปถึงอาหารไม่พอเพียง ทำให้รัฐบาลต้องออกกฎกำหนดให้ในแต่ละครอบครัวมีลูกได้เพียง 1 คน เท่านั้น หากใครมีเกินเด็กจะถูกจับมาแช่แข็งเพื่อรอวันตื่นอีกครั้งในอนาคตที่ทรัพยากรต่างๆ มีพอเพียงแล้ว สำหรับโครงการนี้มี  นิโคเลต เคย์แมน  (รับบทโดย Glenn Close) เป็นผู้นำ แต่แล้วแม่ของนางเอกกับคลอดลูกแฝดออกมา 7 คน และโดยที่เธอต้องแอบคลอดจะเรียกว่าคลอดกับหมอเถื่อนก็คงได้ ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ ในการช่วยชีวิตไม่พอเพียง เธอจึงเสียชีวิตหลังจากคลอดแฝดทั้ง 7 ในเวลาไม่นาน ทำให้คุณตาเทอร์เรนซ์ เซ็ตต์แมน (รับบทโดย Willem Dafoe)​ ต้องรับหน้าที่เลี้ยงดู และตั้งชื่อหลานทั้ง 7 คน ตามวันในสัปดาห์ทั้ง 7 วัน ได้แก่ Monday, Tuesday, Wednesday, Thursday, Friday, Saturday และ Sunday ซึ่งก็แน่นอนอยู่แล้วว่าเขาจำเป็นต้องซ่อนหลานทั้ง 7 คนเอาไว้จากโลกภายนอก ไม่เช่นนั้นหลานอีก 6 คน จะต้องถูกจับแช่แข็ง

ภาพจาก netflix.com

ในเรื่องนี้คุณตาจะค่อนข้างเก่งพอสมควร เพราะสามารถออกแบบกลไกต่างๆ รวมไปถึงเทคโนโลยี เพื่อช่วยให้หลานสามารถดำเนินชีวิตอยู่ได้อย่างหลบซ่อนโดยไม่มีใครรู้ และให้หลานทั้ง 7 คน เปิดเผยตัวตนเพียงคนเดียวภายใต้ชื่อ แคเรน เซ็ตต์แมน ซึ่งแต่ละคนจะออกจากบ้านกันคนละวันในวันที่ตรงกับชื่อของตัวเอง เพื่อไปทำกิจกรรมต่างๆ ในรูปแบบเดียวกันภายใต้ชื่อ แคเรน เซ็ตต์แมน นั่นเอง แต่แล้วอยู่มาวันหนึ่งผู้ที่ต้องออกจากบ้านในวันจันทร์กับหายตัวไปและไม่สามารถติดต่อได้ และนี่เองคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวที่ทำให้พวกเธอที่เหลืออีก 6 คน ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อเอาตัวรอด