Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ ภาพยนตร์ไทจูสัญชาติไทย กับกลิ่นอายฉบับไทบ้าน

Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ ภาพยนตร์ไทจูสัญชาติไทย กับกลิ่นอายฉบับไทบ้าน

ต้องบอกตรงๆ ว่าประเทศไทยไม่มีใครกล้าทุ่มทำภาพยนตร์สัตว์ประหลาด หรือที่ใครๆ เรียกกันว่า “ไทจู” ซึ่งมาจากสัตว์ประหลาดในประเทศญี่ปุ่น และน้อยมากที่จะทำออกมาได้ว้าวและตอบโจทย์อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย แต่ในประเทศไทยทำภาพยนตร์สัตว์ประหลาดให้มีกลิ่นอายความเป็นไทบ้าน ซึ่งเรายังไม่เคยเห็นว่ามีเรื่องไหนที่ตีโจทย์ไทบ้านได้ละเอียดขนาดนี้มาก่อน ซึ่งมีชื่อว่า “Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์” จัดว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ไทยที่เอาแย้ที่ไม่มีพิษสงและตอบโจทย์วิถีชาวบ้าน กลายเป็นแนวสัตว์กลายพันธุ์ที่กล้าฉีกแนวอีกด้วย

เนื้อเรื่องของภาพยนตร์กับแรงบันดาลใจ

เนื้อเรื่องก็ยังคงความเป็นไทบ้าน ถ้าเป็นภาพยนตร์ฮอลลิวูด จะออกไปทางสถานที่ตามรัฐแอริโซนาบ้าง รัฐเท็กซัสบ้าง ที่มีชนบทห่างไกล และในเรื่อง Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ ก็นำความเป็นอีสานไทบ้านสู่สายตา ผ่านความระทึกขวัญที่ใครๆ ไม่คิดเลยว่า แค่แย้ธรรมดาที่เป็นสัตว์เศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้ชุมชนมากมาย จะกลายเป็นสัตว์กลายพันธุ์ที่น่ากลัว สยองขวัญ แล้วเราจะต้องวิ่งหนีมัน ไม่หนีเป็นก็หนีตาย เป็นการมาเพื่อหวังจะยกระดับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ ที่ไม่ควรมีแค่ภาพยนตร์รัก ตลก และเลิฟซีนดุเพื่อเอาใจตลาด เน้นทำเงินอย่างเดียว แต่ภาพยนตร์แอคชั่นสัตว์ประหลาดของไทยยังไม่มีการพัฒนาและกล้าเสี่ยงที่จะถ่ายทำมากเท่าใดนัก ซึ่งอยากให้มีการเติบโตและพัฒนา CG ที่ดีกว่านี้ 

จุดเด่นของการตั้งชื่อเรื่อง

  • การคัดเลือกนักแสดงล้วนตอบโจทย์กับเนื้อเรื่องอย่างมาก และดูปุ๊บก็รู้เลยว่าทำอาชีพอะไร แล้วมาทำไมในท้องที่แห่งนั้น ในเนื้อเรื่องจะคล้ายๆ มาร่วมเล่นเกมหาน้ำ 
  • ในนั้นมันมีการกลายพันธุ์ของแย้ ที่ชื่อ Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ คำว่า “Leio” มาจากชื่อวิทยาศาสตร์ว่า “Leiolepis” โดยอยู่ในวงศ์ตระกูลสัตว์เลื้อยคลาน เอาง่ายๆ หนีตายครบทั้งแย้ 5 ตระกูลในเรื่องเดียวที่ให้ความระทึกค่อนข้างมาก 
  • การทำ CG ทำออกมาได้ดี แต่การสนทนาและ Dialogue ค่อนข้างน่าเบื่อไปหน่อย มันดูเรื่อยๆ มากกว่าที่จะเน้นให้คนคาดการณ์ยาก 

โอกาสในการเทียบเท่าภาพยนตร์ทำเงินในเรื่องอื่นๆ

นับว่าทำออกมาได้ประทับใจกว่าที่คิดเสียอีกที่ภาพยนตร์แนวนี้ควรมีและควรเปิดโอกาสที่จะสร้างรายได้ในอนาคตแน่นอนว่า ถ้าพัฒนาในเรื่องการเขียนบทที่เพิ่มความระทึกให้เหมือนกับเรื่อง “ร่างทรง” “Train To Busan” หรือแม้แต่เรื่อง “Shock Wave 1-2” เรื่องนี้จะมีความปังและลุ้นระทึกอย่างมาก แต่เสียตรงที่มันดูไม่ดึงดูดเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม Leio ไลโอโคตรแย้ยักษ์ ออกฉายไปเมื่อ 28 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งวิจารณ์ในเชิงบวกและเชิงลบ อย่างไรก็ตาม ภาพยนตร์นี้ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่จะฉีกความนิยมได้มากพอสมควร รีวิวซีรีย์ ซีรี่ย์ฝรั่ง ซีรี่ย์เกาหลี ซีรี่ย์Netflix