รีวิวหนัง สาปบรรพบุรุษ: The Ancestral  หนังผีจากเวียดนาม

รีวิวหนัง สาปบรรพบุรุษ- The Ancestral  หนังผีจากเวียดนาม

The Ancestral  สาบบรรพบุรุษ เป็นภาพยนตร์แนวสยองขวัญ ระทึกขวัญและจิตวิทยาสัญชาติเวียดนาม เป็นหนังในปี 2021 ที่หน้าหนังโชว์ว่าเป็นหนังผีสยองขวัญเต็มตัว แต่พอดูไปแล้วกลับกลายเป็นว่า เป็นหนังสยองขวัญ ระทึกขวัญ ผสมผสานกับเป็นหนังจิตวิทยา และกลับกลายเป็นว่าขึ้นอยู่กับความตีความของคนดูเองด้วย ว่าผีที่อยู่ในเรื่องเป็นผีที่มีจริงๆ หรือเป็นผีที่เกิดจากจินตนาการ ส่วนการออกแบบผีในเรื่องนั้นก็นับว่าพอใช้ได้ แต่ก็มีความเป็นคอมพิวดตอณ์กราฟฟิกมากเกินไปหน่อยเลยทำให้ไม่น่ากลัว จังหวะการหลอกหลอน หรือจังหวะการโผล่ของผีก็ถือว่าใช้ได้ หนังมีการนำเสนออาการบางอย่างที่ค่อนข้างคลุมเครือ ส่วนการดำเนินเรื่องในช่วงแรกเรียกว่าช้ามากๆ ซ้ำซากอยู่ดับอาการถูกผีอำไปมาจนดูน่าเบื่อ แค่พอถึงจุดที่คลี่คลายก็กลายเป็นว่ายัดโน่นยัดนี่เข้ามาในเนื้อเรื่องมากมายไปหมดทำให้ไม่เป็นเนื้อเดียวกันนัก อยากจะใส่อะไรก็ใส่เข้ามา ซึ่งถ้ามาเทียบกับหนังผีไทยในแนวเดียวกัน หนังไทยนั้นทำได้ดีกว่าเยอะ

ในส่วนของการแสดงต้องยอมรับว่าส่วนการแสดงของเด็กทั้งสองคนเล่นเก่ง ทำให้เราเอาใจช่วยได้ตลอดเวลา ส่วนพฤติกรรมของตัวละครโดยเฉพาะพ่อ มีควาน่ารำคาญ เข้าสูตรหนังผีน้ำเน่าอย่างเต็มที่ ซึ่งพล็อตเรื่องหลักก็คือย้ายบ้านเข้าไปเจอบ้านผีสิงเรื่องลูกที่เจอผี ส่วนด้านงานโปรดักชั่นถือว่าพอใช้ได้ รวมไปถึงคุณภาพของภาพ แต่ที่ดีก็คือมุมกล้องที่จะได้เห็นมุมแปลกๆ แต่ก็ไม่มากมายอะไร กรย้อมสีก็ดูเชยๆไม่ดีเท่าไหร่นัก โดยรวมแล้วถือว่าธรรมดา

The Ancestral  เป็นการเล่าเรื่องราวเรื่องของ คุณพ่อเลี้ยงเดี่ยวกับลูกสาวสองคน ที่จำเป็นต้องย้ายเข้าไปอยู่ในบ้านหลังหนึ่งซึ่งเป็นบ้านของบรรพบุรุษซึ่งบ้านที่ย้ายเข้ามาอยู่ค่อนข้างทรุดโทรม ซึ่งเมื่อย้ายเข้ามาผู้เป็นพ่อก็ได้จัดการแต่งห้องนอนให้กับลูกสาวสองคนอย่างสวยงาม พร้อมกับให้ “ครูฮัน” มาสอนพิเศษเด็กทั้งสองคน ซึ่งครูฮันนอกจากจะเป็นครูแล้วยังเป็นคนเรียนจบด้านจิตวิทยามาโดยตรง ดังนั้นนอกจากจะคอยสอนหนังสือแล้ว เธอยังทำหน้าที่สังเกตอาการของเยนอีกด้วย เพราะเธอเชื่อว่าอาการถูกผีอำ หรือการเดินละเมอนั้นมีผลมาจากความทรงจำที่เลวร้าย แต่เมื่ออยู่บ้านหลังใหม่ไปเรื่อยๆ เยนกลับมีอาการถูกผีอำมากกว่าตอนที่อยู่บ้านหลังเก่า และเมื่อใดที่มีอาการผีอำเธอก็จะเห็นวิญญาณบางอย่างวนเวียนอยู่ภายในห้อง และบ่อยครั้งที่วิญญาณเหล่านั้นจ้องที่จะทำร้ายเธอ ในขณะเดียวกันลินพี่สาวคนโตก็รู้สึกว่าบ้านหลังนี้มีบางสิ่งบางอย่างผิดปกติ มีทั้งยายแก่สติฟั่นเฟือน และดวงวิญญาณหลายตนวนเวียนอยู่ในบ้านหลังนี้ด้วย ซึ่งดวงวิญญาณเหล่านั้นต่างมาหลอกหลอน สองพี่น้องอยู่บ่อยครั้ง แต่เมื่อนำไปบอกพ่อก็ก็ไม่เชื่อสิ่งที่ลูกสาวบอก

จนกระทั่งวันหนึ่งลินก็สังเกตอาการบางอย่างของพ่อกับฮันว่ามีความปกติ และเธอเชื่อว่าทั้งสองคนน่าจะมีความสัมพันธ์กันอย่างลึกซึ้ง ทั้งสองจึงปีนหลังคาขึ้นไปแอบดูพ่อกับครู แต่ผีก็โผล่มาหลอกเยน จนเยนตกลงสู่ปากบ่อและตกลงไปในบ่อซึ่งลึกมาก ตามใครมาช่วยก็ยังไม่สามารถลงไปถึงก้นบ่อได้ 

เมื่อเยนฟื้นขึ้นมาก็พบว่าภายในก้นบ่อมีทางโยงกันไปมา และเจอคนสติฟั่นเฟือนจำนวนมากไล่จับเธอ เยนจึงวิ่งหนีจนกระทั่งเจอห้องลับที่มีตู้กระจกที่มีคนอยู่ และแต่ละคนก็มีอาการเสียสติทั้งสิ้น จากนั้นหนังได้มีการเฉลยว่าที่พ่อได้พาลูกสาวมายังสถานที่แห่งนี้และอ้างว่าเป็นบ้านของบรรพบุรุษนั้นใช่เรื่องจริงหรือไม่? ซึ่งหนังก็ได้เล่าย้อนไปถึงแม่ของลินและเยนที่มีอาการนอนละเมอ และมีอาการผีอำ รวมถึงมีอาการซึมเศร้าขั้นรุนแรง จนปลิดชีพตนเอง ซึ่งเยนได้เห็นภาพนั้นเต็มตา

จากนั้นหนังก็พาเข้าสู่ช่วงวิกฤติที่ผู้เป็นพ่อเริ่มมีอาการทางจิต เห็นภรรยาของตนมาสั่งให้นำลูกไปอยู่กับเธอด้วยโดยเฉพาะเยน และตัวเค้าเองก็จะไปด้วย เรื่องราวของหนังจะดำเนินต่อไปอย่างไร ไปติติดตามชม สาปบรรพบุรุษ  The Ancestral กันนะคะ