เมื่อความเชื่อสายโหดมีไว้ “หากิน” ในภาพยนตร์ Netflix เรื่อง Apostle 2018

เมื่อความเชื่อสายโหดมีไว้ “หากิน” ในภาพยนตร์ Netflix เรื่อง Apostle 2018

หลายคนเคยติดตามลัทธิประหลาดที่สะเทือนขวัญ และชวนสะอิดสะเอียนกับลัทธิ “พระบิดา” ที่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย โดยมองว่าเป็นความเชื่อที่ทุกคนมองว่าเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์ แม้แต่ลูกศิษย์บางคนยังเชื่อเรื่องลัทธินี้อยู่ จนทำให้นึกถึงภาพยนตร์เรื่องหนึ่ง ที่เล่นกับความเชื่อได้อย่างแยบยลกว่านั้น โดยความเชื่อนั้นกลายเป็นเรื่องโกหก และไม่มีอยู่จริง มีเพียงแต่ความเห็นแก่ตัวและด้านมืดที่น่ากลัวของมนุษย์อย่างชัดเจน ซึ่งมีชื่อว่า “Apostle 2018” ซึ่งมีชื่อภาษาไทยว่า “ล่าลัทธิอำมหิต” หากใครได้ดูมา มีความระทึกซับซ้อนมากเลยทีเดียว

ความเชื่อเรื่อง “เทพี” และ “ด้านมืดของมนุษย์” ผ่าน Apostle 2018

เรื่อง Apostle 2018 แม้ว่าจะฉายมานานแล้ว แต่ก็เป็นหนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญของ Netflix ที่น่าดูในปี 2022 เอากลิ่นอายความเป็นยุคเก่าอย่างชัดเจน พล็อตเรื่องออกมามีความสนุกและสมบูรณ์ชัดเจน โดยประวัติความเป็นมาของเรื่องนี้อ้างอิงจากปี 1905 ซึ่งเล่าเรื่องความเป็นมาของเวลส์ และบริเตนใหญ่ (อังกฤษในยุคนั้น) โดยบริเตนใหญ่มีชื่อเรียกตามในภาพยนตร์ว่า “แผ่นดินใหญ่” เนื่องจากในยุคนั้นเป็นส่วนหนึ่งของสหราชอาณาจักร และในภาพยนตร์เล่าถึงเกาะที่อยู่ห่างไกลจากเวลส์ ซึ่งเป็นเกาะที่มีความแห้งแล้ง พืชผลธัญญาหารไม่เจริญเติบโต และไม่มีแม้แต่สัตว์เล็กสัตว์น้อยออกมาเลย การเอาธีมแบบชาวบ้านในยุคเก่า จะเป็นเรื่องธรรมดาไป ที่น่าสนใจจะมีการผูกเรื่องจากการเรียกค่าไถ่ผ่านผลประโยชน์ของการหากินบนความเชื่อเรื่อง “เทพี” เข้ามา 

 เนื้อเรื่องที่สุดระทึกผ่าน “Apostle 2018” ในสตรีมมิ่งปี 2022

เนื้อเรื่องของภาพยนตร์ได้เล่าผ่านตัวเอกของพี่ชายอย่าง “โธมัส” เดินทางกลับมาที่เกาะเมื่อได้รับข่าวว่า “เจนนิเฟอร์” น้องสาวของโธมัสถูกลักพาตัวไป โดยพวกลัทธิประหลาดพวกหนึ่ง และต้องเอาค่าไถ่เพื่อไถ่ตัวเธอ โธมัสไม่รอช้ารีบเดินทางเพื่อช่วยน้องสาวตัวเองกลับมา การตามหาเพื่อช่วยน้องสาวตัวเองกลับมา กลับไม่ง่ายเลย นอกจากจะต้องปลอมตัวเพื่อเข้าไปอยู่ในลัทธิประหลาด (มันน่าจะเป็นลัทธินรกแบบพระบิดาเสียมากกว่า) ต้องระวังการถูกจับได้ทุกอย่าง ทั้งตัวเขาและ “เจเรมี” เด็กหนุ่มที่ตกกระไดพลอยโจนช่วยโธมัส เนื่องจากโธมัสรู้ความลับของเขา และได้เห็นความผิดปกติของลัทธินั้น รวมไปถึงเห็นภาพน้องสาวถูกทรมานจากพวกลัทธินั้น เรียกได้ว่าได้ดูแล้วใจหายใจคว่ำอย่างมาก กลัวว่าจะโป๊ะแตกก่อนเจอน้องตัวเองไหมเนี่ย? ตัวละครที่แอบเสียดสีกับความจริงมากที่สุด จะต้องยกให้ “แฟรงค์” และ “ควินน์” ซึ่งเป็นตัวแปรภายใต้คราบคนดี แต่ก็ซ่อนความน่ากลัวเอาไว้ชัดเจน

โอกาสในการเทียบเท่าภาพยนตร์ทำเงินในเรื่องอื่นๆ

หากลองดู Apostle 2018 ให้จบจะเข้าใจในทันทีว่า “อย่างมงายจนขาดสติ” เพราะความขาดสติบางอย่าง ทำให้มีความมืดงำครอบงำจิตใจจนไม่รู้ผิดชอบชั่วดี บางทีความเชื่อที่ดูเหมือนจะดี แต่ไม่ได้ดีอย่างที่คิด ซึ่งจะเห็นได้จากความเชื่อจากลัทธิประหลาด ที่ให้ผลลัพธ์ที่เลวร้ายกว่าที่มนุษย์ธรรมดาจะคิดได้ มันสะท้อนให้เห็นว่า “จิตใจมนุษย์ยากแท้หยั่งถึง” จริงๆ อีกทั้งจากตอนที่มีการงอกงามด้วย “เลือด” ที่บูชาเทพีนั้น เปรียบเสมือนกับการกำเนิดใหม่ และสะท้อนเรื่องอภินิหารที่ทุกคนเชื่อจนเหมือน “ศาสนา” หนึ่ง และยังเสียดสีการแสวงผลประโยชน์บนความเชื่ออย่างชัดเจน ตอนนี้หากใครอยากกลับไปดู สามารถดูได้ที่ Netflix แล้วอย่างเป็นทางการ และดูย้อนหลังได้แล้ว รีวิวซีรีย์ ซีรี่ย์ฝรั่ง ซีรี่ย์เกาหลี ซีรี่ย์Netflix