The Lake บึงกาฬ (2022) ภาพยนตร์มอนสเตอร์สัญชาติไทย ถ่ายทำนานถึง 5 ปี

The Lake บึงกาฬ (2022) ภาพยนตร์มอนสเตอร์สัญชาติไทย ถ่ายทำนานถึง 5 ปี

อีกภาพยนตร์ที่ทำแบบภาพยนตร์มอนสเตอร์ที่ใช้เวลานานถึง 5 ปีกว่าจะได้ออกฉาย หนึ่งในนั้นจะต้องมี The Lake บึงกาฬ (2022) อย่างแน่นอน แต่ในเรื่องนี้สัตว์ประหลาดค่อนข้างจะคลั่งที่รุนแรงมาก จึงไม่แปลกใจเลยถ้าจะมีคนสนใจอย่างมาก โดยฉายเมื่อ 18 สิงหาคม ที่เอาใจสายไทบ้าน แต่ในเรื่องนี้ค่อนข้างแตกต่างจากไทบ้านทั่วๆ ไป โดยเป็นการเขย่าวงการภาพยนตร์ไทยที่ใครๆ ไม่ควรพลาด เพราะมันร่วมมือกับประเทศไทยและประเทศจีน จึงเป็น Soft Power ของประเทศไทยที่สามารถนำเสนอได้เป็นอย่างดี แถมเทคนิคมาจากฮอลลิวูดอีกด้วย

เนื้อเรื่องของภาพยนตร์กับแรงบันดาลใจ

เนื้อเรื่อง The Lake บึงกาฬ (2022) )เป็นเรื่องของเด็กน้อยบ้านนอกพบไข่ลึกลับในทุ่ง และนำมันมาที่เมืองของเธอ ตอนนี้สัตว์ประหลาดยักษ์สูงเก้าเมตรลุกขึ้นจากทะเลสาบทำให้เกิดความหายนะเพียงแค่หาไข่ของมัน จนกลายเป็นเรื่องวุ่นวายที่ใครๆ ต้องหนีตายเพราะน้ำผึ้งหยดเดียว บอกตรงๆ ว่า The Lake บึงกาฬ (2022)ค่อนข้างมีความอินพอสมควร ประมาณว่าสัตว์ประหลาดโผล่เพราะมาจากการกระทำของมนุษย์ จะเห็นได้ว่านางเอกทะเลาะกับน้องสาวของนางเอกที่เป็นเด็ก อยู่ดีๆ ไปเอาไข่มาจากไหน โดยการวางสัตว์ประหลาดของในช่วงเริ่มต้น สัตว์ประหลาดทำออกมาได้ดีมาก มีความทรงพลัง ดุร้าย แถมมองปุ๊บรู้สึกน่ากลัวทันที 

สัตว์ประหลาดโผล่มาตั้งแต่เริ่มเรื่อง ไล่ฆ่าคนเลยไม่ต้องอารัมภบทนาน นี่แหล่ะสัตว์ประหลาดของไทยมันต้องแบบนี้ แถมคนดูอินและสัตว์ประหลาดทำออกมาได้เนียนและดีมาก ซึ่ง CG ของสัตว์ประหลาดมีความสมจริง (บางทีมีหุ่นเข้ามานั้นไม่ค่อยสมจริงเท่าไหร่) เกรดเดียวกับฮอลลิวูดสูงมาก แต่มีความขัดใจตรงที่หุ่นจำลองมีความไม่เนียนเท่าไหร่ และการถ่ายทอดของนักแสดงถ่ายทอดออกมาดีมาก แต่ปัญหาของนักแสดงประกอบ กลับถ่ายทอดออกมาได้ไม่ดีนัก จะมีช็อตที่นักแสดงประกอบยิ้ม (ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องยิ้ม จึงทำให้รู้สึกขาดๆ เกินๆ) ทั้งที่หนีสัตว์ประหลาด มันเหมือนไปคนละทิศทางในเนื้อเรื่อง 

 จุดเด่นของการตั้งชื่อเรื่อง

  • The Lake บึงกาฬ (2022) ได้แรงบันดาลใจจากจังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นจังหวัดในประเทศไทย โดยมาในฐานะจังหวัดน้องใหม่ โดยที่มาของภาพยนตร์ “บึง” หมายถึงแหล่งน้ำ ส่วน “กาฬ” หมายถึงสีดำ นั่นแปลว่าบึงที่มีความลับอันมืดดำซ่อนอยู่
  • เพื่อเป็นการปลุกความเป็นไทบ้านที่ไม่เน้นความตลกอีกต่อไป โดยเน้นขายความสยองขวัญแทน และนำเรื่องราวเกี่ยวกับการวิจัยของชาวจีนเข้ามา เพื่อสร้างอรรถรสให้มีความแปลกใหม่
  • ภาพยนตร์ตั้งใจจะเปิดความเป็น “ไทจู” สัญชาติไทยผ่านการตั้งชื่อจังหวัดโดยตรง

โอกาสในการเทียบเท่าภาพยนตร์ทำเงินในเรื่องอื่นๆ

The Lake บึงกาฬ (2022) ถือว่าทำออกมาได้ดี เพียงแต่มีจุดบกพร่องออกมาชัดเจน นักแสดงหลักมีความสมจริงในด้านอารมณ์สูญเสีย หวาดกลัว และมีความขยะแขยงผ่านแววตาออกมา การเล่นมุมกล้องไม่ดี มันเหมือนมีส่วนที่ทำให้ The Lake บึงกาฬ (2022) ตกม้าตายโดยไม่รู้ตัว มันเหมือนกับว่ามีบางส่วนที่ดูไม่สมบูรณ์นักในการถ่ายทอดเนื้อเรื่องและการปรับ CG ที่ลงตัวกับการวางโครงเรื่องเลย ในอนาคตของภาพยนตร์สัตว์ประหลาดไทยนั้น ถ้ามีการศึกษาข้อผิดพลาดให้ดีๆ มันจะช่วยให้การพัฒนาของอุตสาหกรรมดีขึ้น จึงมีโอกาสในการสร้างรายได้ในอนาคตอีกด้วย รีวิวซีรีย์ ซีรี่ย์ฝรั่ง ซีรี่ย์เกาหลี ซีรี่ย์Netflix